KỸ NĂNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI THANH THIẾU NIÊN
Muốn tổ chức trò chơi, người điều khiển trò chơi phải có một số kỹ năng và những hiểu biết cơ bản. Nội dung trò chơi phong phú hấp dẫn, người chơi tham gia nhiệt tình nhưng quản trò vụng về thì cuộc chơi tập thể sẽ kém hiệu quả và khó thành công. Vì vậy rèn luyện kỹ năng quản trò là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết đối với cán bộ thanh niên ở cơ sở.

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI THANH THIẾU NIÊN.

- Đáp ứng nhu cầu giao lưu, vui chơi giải trí của thanh thiếu nhi, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, tạo sức hấp dẫn của tổ chức Đoàn, Đội đối với thanh thiếu nhi.

- Thông qua trò chơi nhằm tạo môi trường tiên tiến để thanh thiếu niên rèn luyện nhân cách và các kỹ năng cần thiết trong giao tiếp ứng xử.

- Tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi thể hiện khả năng, năng khiếu, óc sáng tạo của mình trong những  tình huống có vấn đề.

 

Vui chơi cùng trẻ

 

II. KỸ NĂNG QUẢN TRÒ:

Muốn tổ chức trò chơi, người điều khiển trò chơi phải có một số kỹ năng và những hiểu biết cơ bản. Nội dung trò chơi phong phú hấp dẫn, người chơi tham gia nhiệt tình nhưng quản trò vụng về thì cuộc chơi tập thể sẽ kém hiệu quả và khó thành công. Vì vậy rèn luyện kỹ năng quản trò là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết đối với cán bộ thanh niên ở cơ sở.

Người quản trò phải biết nhiều trò chơi

Biết nhiều trò chơi là điều không thể thiếu được đối với người quản trò. Trước hết trong cẩm nang của người quản trò phải có đủ các loại trò chơi, có thể phân loại theo tính chất, nội dung, theo độ tuổi theo địa hình (vị trí chơi) theo yêu cầu, theo quy mô vv... để từ đó có thể tổ chức.

Trước hết quản trò phải nắm vững một số trò chơi hay nhất, dễ thực hiện nhất đã được người chơi hưởng ứng và đã được tổ chức thành công để khởi đầu cho những  trò chơi mới lạ tiếp theo.

- Biết cách sử dụng trò chơi đúng đối tượng và hợp với tâm trạng người chơi.

Khi chuẩn bị cuộc chơi, quản trò phải quan sát trạng thái tâm lý, niềm say mê nhiệt tình của người chơi từ đó lựa chọn những trò phù hợp. Hãy chọn những trò chơi đơn giản làm mọi người đều có thể dễ dàng hưởng ứng. Khi người chơi đã nhập cuộc thì bắt đầu đưa vào những trò chơi đòi hỏi cao hơn, phức tạp hơn.

- Bắt đầu cuộc chơi một cách dí dỏm, hấp dẫn.

Điều kiện để cuộc chơi thành công là người chơi muốn chơi, chăm chú nghe quản trò và nắm vững luật chơi, tự nguyện, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi.

Vì vậy, trước hết cần dùng những  lời nói hết sức ngắn gọn, hài hước, dí dỏm, giới thiệu tên trò chơi, mục đích, ý nghĩa của trò chơi. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những  luật lệ cần tuân thủ. Sau cùng là nêu trước ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt hay phạm luật.

Cần cho mọi người chơi thử một lần, chơi nháp, sau đó tiến hành chơi thật và cử trọng tài bắt lỗi những ai phạm luật.

- Biết điều hành trò chơi một cách linh hoạt thông minh

Dự kiến những tình huống bắt trước và xử lý những tình huống bất trắc và xử lý những tình huống đó một cách hợp lý.

Quản trò phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra những người lanh lợi, hoạt bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi.

Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, song vẫn vui vẻ thoải mái và hào hứng.

Cuộc chơi bắt đầu từ những  trò chơi đơn giản nhất và phức tạp dần lên. Biết dùng những  trò chơi phụ làm hình phạt tạo điều kiện tốt cho mọi người được thư giãn và biết chấm dứt cuộc chơi đúng thời điểm (tốt nhất là vào lúc cao điểm) hay đã phân định thắng thua rõ ràng. Cố gắng duy trì một bầu không khí hoàn toàn thoải mái, thư giãn thật sự, không kể thắng thua.

- Biết cách luyện tập tác phong cho phù hợp trong khi điều khiển trò chơi.

Dáng điệu, cử chỉ phải gây được thiện cảm, tạo được sự chú ý ban đầu, tạo nên sự gần gũi thân quen trong suốt cuộc chơi.

Tâm hồn trong sáng cởi mở, toàn tâm toàn ý cho cuộc vui chung. Biết hành động biết nói sao cho đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng, biết khích lệ sự cố gắng của mọi người đảm bảo hiệu quả giáo dục sâu sắc trong cuộc chơi.

Có bản lĩnh vững vàng, ứng xử nhanh nhẹn, không cáu gắt, la mắng và sẵn sàng nhường "diễn đàn" cho những quản trò khác mà không mặc cảm.

Biết cách sẵn sàng thay đổi trò chơi theo yêu cầu của người chơi, nhanh chóng phát hiện và chỉ định quản trò cho phù hợp với từng trò chơi.

- Biết tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm, thực sự cầu thị.

Qua quan sát những quản trò khác, người chơi trong cuộc rút ra những  kinh nghiệm bổ ích cho bản thân về vốn trò chơi, kỹ năng tổ chức và phong cách của người quản trò. Đồng thời chú ý lắng nghe các ý kiến nhận xét, quan sát thái độ của người chơi để điều chỉnh những  gì chưa hợp lý.

Quản trò cần thuộc và hát đúng một số bài hát cộng động (đơn giản, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hát) để phục vụ cho trò chơi.

Nên có cuốn sổ để sưu tầm, sáng tác trò chơi, những bài hát cộng đồng và những băng reo trong sinh hoạt tập thể.

- Mạnh dạn, tự tin, khiêm tốn:

Khi có cơ hội phải mạnh dạn tham gia các cuộc chơi khác nhau, là người chơi tích cực, hăng hái nhiệt tình trong các cuộc chơi. Phải xuất hiện đúng lúc, mạnh dạn thực hiện vai trò của mình một cách tự tin, gây ấn tượng, tránh đứng ngoài cuộc bình phẩm, chê bai người khác.

Những điều nên tránh:

- Đưa trò chơi không phù hợp với tâm trạng mọi người, chưa nắm vững luật chơi, chưa có sự chuẩn bị chu đáo.

- Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò chơi thiếu văn hoá, thiếu tính giáo dục.

- Dùng hình thức thô bạo hay kéo dài thời gian phạt đối với người phạm luật hay thua, dễ gây nhàm chán.

- Dáng vẻ quá đạo mạo, nghiêm nghị khi điều hành như là một trọng tài khi thi đấu thể thao.

- Thiên vị hoặc quá dễ dãi bỏ qua hình phạt đối với người phạm luật, người thua.

- Tự ái, nóng nảy bỏ dở cuộc chơi khi bị xúc phạm hay bị người chơi chê trách.